Chơi cát - Nghịch bẩn để phát triển trí tuệ

Chơi cát giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo vì chúng được làm theo sáng kiến của mình chứ không bắt chước mẫu của người lớn

Mọi người hầu như đều biết rằng các trò chơi không chỉ là phương thức giao tiếp hữu hiệu giữa cha mẹ và con cái mà còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển cả về thể chất lẫn trí não của trẻ nhỏ



Khi được trẻ bắt đầu tập đi, phạm vi hoạt động của trẻ nhỏ sẽ ngày càng rộng hơn và dần dần, số lần ra ngoài chơi đùa của trẻ cũng sẽ tăng lên, và khoảng thời gian trẻ chơi ở công viên cũng ngày càng lâu hơn. Nói đến những trò có thể chơi ở công viên, chúng ta có thể sẽ nghĩ ngay đến những trò chơi như cầu trượt hay xà đu, và tất nhiên là cả trò nghịch cát nữa.

Cát là thứ đồ chơi không tốn tiền và được nhiều trẻ ở mọi lứa tuổi ưa thích. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ ngại việc chơi cát sẽ khiến con lấm bẩn nên nhiều lúc không cho trẻ chơi thỏa thích. Những lý do dưới đây sẽ giúp bố mẹ có cách nhìn khác hơn về trò chơi này.
  •     Kích thích trí thông minh
Đây là thông tin được chia sẻ trên báo Trí thức trẻ. Theo đó, khi chơi cát, trẻ được phát triển kĩ năng sử dụng đôi tay khéo léo và cũng góp phần không nhỏ kích thích trí tưởng tượng của các bé. Khi hai tay được sử dụng đồng đều thì hai bán cầu não cũng được kích thích tương tự.

Việc vẽ nguệch ngoạc những thứ ưa thích giúp bé tăng khả năng tưởng tượng cũng như tăng độ khéo léo của đôi tay mình.
  •     Rèn luyện khả năng tập trung
Vì bé được chơi trò chơi mình thích, làm cái mình thích, bao lâu mình thích, chơi theo ý mình thích và chỉ khi được làm như thế bé mới có thể tăng khoảng thời gian tập trung dài dần lên.
  •     Hoạt động thư giãn, giải trí
Khi bé chơi cát, bé sẽ được thư giãn cơ thể giống như người lớn tập yoga hay thiền vậy. Do đó, bố mẹ hướng dẫn cho bé cách chơi để mắt bé không bị dính cát nhé. Việc thiết lập luật chơi sẽ khiến bé cùng các bạn không xảy ra những bất đồng không đáng có
  •     Thực hành vận động thô, vận động tinh
Bé có thể dùng xẻng xúc cát đổ vào xe ben, chở đi xây nhà. Bé có thể xách xô cát. Bé có thể vốc cát. Múc cát bằng vỏ sò... dù chơi theo cách nào thì bé cũng được vận động có mục đích và rèn luyện khả năng điều khiển cơ thể mình qua một hoạt động ưa thích.

No comments

Powered by Blogger.