Tại sao cha mẹ Việt sợ con khóc

Hầu như trẻ em Việt hoặc không có cơ hội được khóc hoặc gào khóc quá dai để làm phiền, để gây sự chú ý tất cả mọi người xung quanh chúng 


Khóc được coi như là một hành vi tiêu cực, không mong muốn. cha mẹ gì mà lại để con khóc. Không biết nuôi dậy con để con hư, nhõng nhẽo… Cảm giác là ông cha bà mẹ tồi ập đến. Bạn tìm mọi cách để dỗ cho bằng được con nín. Tôi đã từng nghe bà mẹ bị quát “Sao lại để con khóc như thế, có mỗi việc trông con mà cũng để nó khóc.”
Có những trẻ nhỏ được nuôi dạy thành hổ bị nhốt vào phòng cho khóc đến hết hơi lả đi thì thôi từ bé. Không được khóc. Con gái không được khóc, con trai càng không được khóc. Có những trẻ cha mẹ mệt quá, mất bình tĩnh, con khóc thì còn đánh thêm cho một trận cho chừa khóc. Vừa đánh vừa bắt nín.
Cách chúng ta cư xử với con khi khóc cũng thường là cách cha mẹ chúng ta đã làm khi chúng ta còn nhỏ hoặc là bỏ mặc trẻ khóc hết hơi thì dừng hoặc là ngay lập tức phải nín. Cách nào cũng sai.
Trẻ sơ sinh dùng tiếng khóc để giao tiếp các nhu cầu. Khi các nhu cầu chính đáng được đáp ứng từ bé: thức ăn khi đói, thay bỉm mới cho khô ráo, có ai đó để nói chuyện, con gì cắn, muốn thay đổi môi trường, tiếng ồn to quá… trẻ thường vui vẻ và chẳng khóc bao giờ.

Ngược lại những trẻ sơ sinh bị bỏ mặc, hoặc cha mẹ đáp ứng sai nhu cầu do không dành thời gian quan sát và hiểu con lại dùng tiếng khóc làm vũ khí để đạt được mọi thứ mình muốn. Mọi thứ xung quanh phải theo ý mình, cả nhà theo ý mình. cha mẹ bận quá nên khi có chút ít thời gian bên con thì cảm thấy mình cần bù đắp nên con khóc là chiều luôn. Hoặc cha mẹ không thể chịu được cảm giác bất lực không thành công trong việc nuôi dậy ảnh hưởng lên con nên cũng chiều luôn khi con khóc.
Khóc là một cách để diễn đạt cảm xúc, xả căng thẳng, tự điều chỉnh cảm xúc của chính mình về trạng thái cân bằng. Ví dụ trẻ tập đi ngã vập vào đồ, đau quá khóc, được an ủi, vượt qua nỗi buồn, nín, đứng dậy tập đi tiếp. Đó là tiếng khóc chính đáng và cần sự trợ giúp của người lớn để vượt qua.
Tuy nhiên, có những tiếng khóc gào hét, giẫy giụa đòi cho bằng được theo thới quen “Con chỉ ăn kem chứ không ăn cơm đâu.” Là tiếng khóc không chính đáng mà trẻ đã hình thành do hiểu được là khi khóc đủ to, đủ lâu cuối cùng mọi người sẽ đầu hàng và mình sẽ đạt được mọi điều mình muốn. Sâu xa là do những nhu cầu tâm lý khác không được đáp ứng trong một thời gian dài.

No comments

Powered by Blogger.