Phát triển của trẻ trong giai đoạn 18 tháng tuổi

Trẻ ở giai đoạn này tiếp tục phát triển những kỹ năng chỉ mới xuất hiện sau khi được một năm tuổi, bao gồm cả đi và nói.


Cùng lúc này, trẻ cũng nhận thức được rằng mình là một cá thể hoàn toàn riêng biệt.

Điểm nổi bật của trẻ bước vào giai đoạn 18 tháng tuổi

Con bạn có thể tự đi mà không cần trợ giúp của cha mẹ từ tháng tuổi 18 này và thậm chí bé còn có thể chạy được. Nếu bé đang chơi trò đuổi bắt, khi đang chạy bé có thể mất thăng bằng, đặc biệt là khi bé đang vừa chạy vừa cười.

Sẽ mất một khoảng thời gian để bé tập trung vào việc phối hợp bước và chạy, leo trèo nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về sự phát triển tổng thể những bộ phận trong cơ thể con.

Từ thời điểm này, con biết liên hệ những bộ phận cơ thể với tên của chúng, vì vậy hãy chơi trò chơi “mắt / mũi / miệng / bụng của con đâu?”. Bạn cũng có thể chơi trò chơi này cùng con với gấu bông hoặc búp bê và yêu cầu bé gọi tên chính xác các bộ phận.


Bé 18 tháng tuổi đã có thể gọi tên một cách rõ ràng, giống như những trẻ 20 tháng nhưng điều này không thể thể hiện sự hiểu biết của trẻ về nhiều thứ. Hãy yêu cầu trẻ mang đến cho bạn một vài thứ và xem xét cách bé thực hiện nhiệm vụ đó. Khả năng hiểu sẽ không tương đương với khả năng ngôn ngữ của bé.
  • Trí thông minh
Khi trẻ bắt đầu cán mốc 18 tháng tuôi, trẻ rất bận rộn khám phá thế giới của riêng mình. Chính khả năng tập trung ngày càng được nâng cao và óc tò mò khiến trẻ dành nhiều thời gian hơn cho việc tìm hiểu cách thức hoạt động của mọi vật. Hãy sẵn sàng để thấy trẻ ném, kéo, đập phá, cho vào miệng, lục tung, xếp thành đống rồi đạp đổ những món đồ chơi. Tuy nhiên, trẻ cũng tỏ ra thích thú với những hoạt động yên tĩnh hơn như xem sách ảnh một mình hoặc cùng với cha mẹ
  • Kỹ năng giao tiếp
Trẻ cũng thể hiện nhiều những khác biệt trong lĩnh vực ngôn ngữ. Hầu hết trẻ đều đã có vốn từ vựng phong phú và được sử dụng rất nhiều. Đơn giản như từ “ăn” tùy vào hoàn cảnh có thể được hiểu như câu “Con muốn ăn” hay “Con làm rơi đồ rồi” hoặc “mẹ mua kem cho con đi”… nếu bạn đang ở tiệm tạp hóa.
Khi được 18 tháng tuổi, trẻ sẽ học từ mới nhanh hơn. Thậm chí một số trẻ còn bắt đầu sử dụng các cụm từ (như “ăn ngon”) hoặc một chuỗi các từ có cấu trúc giống như câu hoàn chỉnh (“Con thấy mèo”)
  • Cảm xúc
Tất cả những sự phát triển đáng kinh ngạc này đôi khi lại khiến trẻ thất vọng khi hiểu được rằng có những việc không phải cứ muốn làm là được. Chẳng hạn như khi thấy những đứa trẻ lớn hơn thực hiện một số hành động, trẻ vẫn không thể bắt chước theo do chưa đủ kỹ năng hoặc quá nguy hiểm. Lúc này, vì chưa thực sự kiểm soát được cảm xúc, trẻ có thể khóc nhè hoặc thậm chí nổi giận khi mọi chuyện không theo đúng ý của mình.
  • Chơi và tương tác
Hãy để nhiều bút chì màu không độc, sơn, cọ vẽ và giấy xung quanh bé. Việc khuyển khích bé thực hành kỹ năng vận động và khả năng sáng tạo của bé cũng quan trọng không kém. Ghép tranh, dán giấy, vẽ tranh bằng tay và nặn đất là những hoạt động rất tốt cho bé.
Để một bàn đồ chơi ở vị trí đủ cao để bé có thể tiếp cận thoải mái và biết mình luôn được chào đón với những trò chơi đó. Đừng dọn dẹp quá nhanh, khả năng tập trung của bé rất ngắn và bé luôn thích sự chuyển giữa hoạt động này với hoạt động khác

No comments

Powered by Blogger.