Bản năng của trẻ khi được da tiếp da sau sinh với mẹ

Da tiếp da sau sinh thực sự là một phép màu kỳ diệu. Sẽ là một thiệt thòi lớn nếu bé sơ sinh không được áp dụng phương pháp này.



Thực tế ở Việt Nam hiếm có bệnh viện cho phép mẹ và bé da tiếp da ngay sau sinh. Đặc biệt các trường hợp đẻ mổ, mẹ và bé đều bị cách ly nhau 6 tiếng. Nếu không thể cho bé da tiếp da ngay trong giờ đầu lọt lòng, mẹ có thể thực hiện da tiếp da sau đó.

Tốt nhất là trong tháng đầu tiên, và số lần da tiếp da càng nhiều, càng lâu càng tốt. Trường hợp khác mẹ chưa có hoặc không có khả năng da tiếp da với con, những người thân trong gia đình cũng có thể da tiếp da với trẻ.


skin to skin.jpg
Chính bởi ý nghĩa to lớn của phương pháp này đối với trẻ sơ sinh, các chuyên gia luôn khuyên mẹ sau sinh cho con được “da tiếp da” ngay sau khi sinh (một giờ đầu sau sinh được coi là giờ vàng quý giá) hoặc trong thời gian sớm nhất có thể khi trẻ đã chào đời.

Trẻ khi còn là thai nhi được ôm ấp nuôi dưỡng trong tử cung ấm áp của mẹ. Khi chào đời, bé từ thế giới bào thai bước vào thế giới rộng lớn với biết bao thay đổi. Việc cho bé được da tiếp da với mẹ – duy trì “môi trường cơ thể mẹ” ngay sau khi sinh là điều kiện cần để kích hoạt những hành vi bẩm sinh, là cơ sở cho sự sinh tồn và tạo nền tảng tốt cho bé phát triển ở các giai đoạn sau này

No comments

Powered by Blogger.